Sảy thai tự nhiên ra máu trong bao lâu? Dấu hiệu sảy thai tự nhiên

Sảy thai tự nhiên ra máu trong bao lâu? Dấu hiệu sảy thai tự nhiên

Sảy thai tự nhiên ra máu trong bao lâu, sảy thai tự nhiên có đau bụng không? Là câu hỏi được nhiều chị em thắc mắc. Theo các bác sĩ chuyên khoa, trong 3 tháng đầu tiên, nguy cơ sảy thai là rất cao. Một trong những biểu hiện của sảy thai chính là ra máu cục khi mang thai. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về hiện tượng này nhé!

Sảy thai tự nhiên là gì?

Trước khi giải đáp câu hỏi, sảy thai tự nhiên ra máu trong bao lâu? Hãy cùng tìm hiểu để hiểu thế nào là hiện tượng sảy thai nhé!

Sảy thai tự nhiên là hiện tượng mất thai tự nhiên xảy ra trước tuần thứ 20 của thai kỳ mà không có sự can thiệp từ bên ngoài. Đây là một sự việc rất đau lòng và gây ra nỗi đau, mất mát lớn cho gia đình và các cặp vợ chồng mong muốn có con.

Sảy thai được phân loại thành nhiều hình thức khác nhau, bao gồm: Sảy thai hoàn toàn, sảy thai không hoàn toàn, sảy thai liên tiếp, sảy thai lỡ, dọa sảy thai.

Những nguyên nhân gây sảy thai

Những nguyên nhân gây sảy thai

Sảy thai tự nhiên có thể xảy ra vì nhiều lý do khác nhau, bao gồm:

  • Lỗi di truyền: Đột biến di truyền trong phôi thai có thể gây ra các vấn đề phát triển không thể khắc phục được dẫn đến sảy thai.
  • Vấn đề nhiễm sắc thể: Sự cố trong quá trình phân chia tế bào có thể dẫn đến các vấn đề về nhiễm sắc thể. Ví dụ như trisomy (có ba bản sao của một nhiễm sắc thể thay vì hai) hoặc monosomy (thiếu một nhiễm sắc thể).
  • Mất cân bằng hormone: Sự mất cân bằng hormone, chẳng hạn như thiếu progesterone hoặc estrogen không cân đối… Có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi và gây sảy thai.
  • Rối loạn hoạt động miễn dịch: Như bệnh tự miễn dịch hệ thống hoặc hệ thống kháng nguyên phát sinh, có thể gây ra sảy thai bằng cách tấn công và hủy diệt phôi thai.
  • Tuổi tác: Thai phụ trên 35 tuổi có nguy cơ sảy thai cao do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể.
  • Vấn đề sức khỏe tổng quát: Các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như bệnh tim mạch, tiểu đường, bệnh thận, bệnh gan, bệnh cường giáp, có thể tăng nguy cơ sảy thai.
  • Bệnh truyền nhiễm: Một số bệnh truyền nhiễm chẳng hạn như viêm nhiễm dạ con, toxo-plasmosis, viêm gan B hoặc viêm gan C, có thể gây sảy thai hoặc gây nguy hiểm cho thai nhi.
  • Bất thường liên quan đến tử cung: Các vấn đề về tử cung, chẳng hạn như khuyết tật cấu trúc, polyp cổ tử cung… là yếu tố tác động tăng nguy cơ sảy thai tự nhiên. 

Nhận biết dấu hiệu sảy thai 6 tuần

Dưới đây là một số dấu hiệu sảy thai tự nhiên thường gặp: 

  • Ra máu âm đạo: Máu có thể xuất hiện dưới dạng ra máu nhỏ, đỏ tươi hoặc đỏ thẫm, thậm chí có thể có cục máu đông.
  • Đau bụng dưới: Cảm giác đau ở vùng bụng dưới đi kèm với co thắt tử cung.
  • Đau lưng: Tình trạng đau lưng dưới có thể xuất hiện và kéo dài trong vài ngày.
  • Mất các biểu hiện mang thai: Các biểu hiện mang thai trước đó như: mệt mỏi, buồn nôn, tăng cân, tử cung phát triển không còn nữa. 
  • Chuột rút tử cung: Cảm giác chuột rút tử cung, những cơn co thắt mạnh và kéo dài… là triệu chứng cảnh báo sảy thai.
  • Khí hư bất thường: Dịch tiết âm đạo ra nhiều hơn, kèm theo màu hồng, máu, cục máu đông, mùi hôi khó chịu.

Trên đây là một số triệu chứng sảy thai tự nhiên thường gặp. Cần lưu ý rằng, mỗi người có thể trải qua các triệu chứng sảy thai tự nhiên khác nhau. Nếu trong quá trình mang thai, bạn cảm thấy nghi ngờ với bất kỳ triệu chứng nào. Hãy chủ động đi khám kiểm tra để phát hiện sớm và có hướng khắc phục kịp thời.

Thời gian nào dễ bị sảy thai nhất?

Thời gian dễ bị sảy thai nhất mẹ bầu cần lưu ý là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Theo các chuyên gia cho biết, có tới hơn 80% số ca sảy thai diễn ra vào tam cá nguyệt thứ nhất (3 tháng đầu thai kỳ). Đồng thời 20% còn lại diễn ra vào tam cá nguyệt thứ 2 (3 tháng giữa thai kỳ). Tỷ lệ sảy thai sẽ có sự biến đổi qua các tuần tuổi; cụ thể như sau:

  • Tuần 0 – 6: Đây là giai đoạn có tỉ lệ sảy thai cao nhất, lên tới 85%. Trường hợp sảy thai trong những tuần đầu thai kỳ thường không có dấu hiệu đặc trưng. Thậm chí nhiều mẹ còn không biết mình có thai và sảy thai.
  • Tuần 7 – 12: Lúc này, tim thai đã xuất hiện. Tỉ lệ sảy thai trong giai đoạn này là 10%. Tuổi thai càng lớn, tỉ lệ sảy thai càng giảm.
  • Tuần 13 – 20: Tỉ lệ sảy thai trong giai đoạn này khoảng 5%. Lúc này thai đã bám chắc vào tử cung. Người mẹ bị sảy thai ở thời điểm này sẽ phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng tử cung, băng huyết…

Sảy thai tự nhiên ra máu trong bao lâu?

Sảy thai tự nhiên ra máu trong bao lâu?

Sảy thai tự nhiên ra máu trong bao lâu? Thông thường, thời gian ra máu khi sảy thai tự nhiên có thể kéo dài từ 1 đến 2 tuần tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. 

Có những người chỉ chảy máu kèm đau bụng trong vài tiếng. Nhưng cũng có trường hợp máu ra nhiều kéo dài 3-5 ngày tương tự như kinh nguyệt.

Lượng máu và thời gian chảy máu khi sảy thai tự nhiên có thể khác nhau do nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Thời gian mang thai: Thời gian mang thai sẽ ảnh hưởng đến kích thước của thai và quá trình đào thải mô, nhau thai ra bên ngoài.
  • Đa thai: Việc mang thai đa thai cũng có thể ảnh hưởng đến lượng máu và thời gian ra máu khi sảy thai.
  • Quá trình đào thải mô và nhau thai: Có thể kéo dài và ảnh hưởng đến thời gian chảy máu.

Nếu bạn nhận thấy tình trạng chảy máu diễn ra nhiều hơn thời gian ước lượng trên. Lượng máu mất đi quá nhiều, kèm theo các biểu hiện bất thường như sốt, đau bụng dữ dội. Hãy tìm đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám, chẩn đoán và có hướng can thiệp kịp thời. 

Sảy thai tự nhiên có bị đau bụng không?

Khi sảy thai tự nhiên, đau bụng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất. Cụ thể, cơn đau có thể ngắt quãng hoặc liên tục. Đau thường có các đặc điểm sau:

Nếu bạn bị chuột rút vùng chậu từ trung bình đến nặng, cơn đau thường tồi tệ hơn so với cơn đau bụng kinh thông thường. Xảy ra kèm theo cảm giác đau thắt lưng. Cơn đau có thể kéo dài cả ngày. Trong quá trình mang thai, nếu có dấu hiệu đau bụng dưới, đặc biệt là cơn đau kéo dài theo từng cơn, bạn nên gọi cho bác sĩ để được tư vấn tốt nhất.

Cách phân biệt máu báo thai và máu sảy thai

Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp bị sảy thai trước cả khi bạn biết mình mang thai. Thậm chí, có trường hợp hoàn toàn không biết mình sảy thai, mà nghĩ đó chỉ là kinh nguyệt bình thường. 

Bên cạnh câu hỏi “Sảy thai tự nhiên ra máu trong bao lâu”. Dưới đây là một số triệu chứng phân biệt máu báo thai và máu sảy thai: 

  • Lượng máu chảy: Trong kỳ kinh nguyệt, lượng máu chảy ra thường tương đối ổn định và giống nhau từ tháng này sang tháng khác. Tuy nhiên, trong trường hợp sảy thai, máu thường chảy nhiều hơn và kéo dài lâu hơn so với kinh nguyệt bình thường.
  • Cục máu đông: Khi sảy thai, máu có thể chứa các cục máu đông lớn và mô. Điều này sẽ không xuất hiện trong kỳ kinh nguyệt. Đây là dấu hiệu quan trọng giúp phân biệt giữa sảy thai và máu báo thai. 
  • Đau bụng dưới: Đau bụng dưới là triệu chứng thường gặp trong kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, khi sảy thai, cơn đau này có thể trở nên dữ dội hơn do cổ tử cung giãn ra để đẩy mô thai ra ngoài.
  • Màu sắc của máu: Trong kỳ kinh nguyệt, màu sắc của máu có thể từ hồng chuyển sang đỏ đến nâu. Nếu bạn nhìn thấy một màu sắc lạ khác với những gì bạn thường thấy trong kỳ kinh nguyệt, có thể đó là dấu hiệu của sảy thai.

Nhưng lưu ý khi sảy thai tự nhiên

Khi bị sảy thai tự nhiên, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Đầu tiên, hãy tìm đến các cơ sở y tế, phòng khám phụ khoa uy tín để được khám và chẩn đoán chính xác. Bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp can thiệp phù hợp dựa trên tình trạng của bạn.
  • Chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng cách thay băng vệ sinh thường xuyên, giữ vùng kín khô ráo. Tránh thụt rửa sâu bên trong âm đạo. Đồng thời, không sử dụng các loại dung dịch phụ khoa có thành phần sát khuẩn mạnh.
  • Hạn chế các hoạt động nặng, vận động mạnh. Thay vào đó, dành thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn. Điều này giúp tâm lý và cơ thể hồi phục.
  • Tránh sử dụng nước lạnh trong khi tắm, ăn uống lạnh vì sẽ gây hại cho sức khỏe.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học bao gồm các nhóm thực phẩm giàu chất sắt và chất đạm, rau xanh và hoa quả tươi, uống đủ nước. Tránh thực phẩm cay nóng, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, chất kích thích và đồ uống có cồn.
  • Sảy thai tự nhiên có thể gây ra sự đau buồn và căng thẳng tâm lý. Hãy tìm sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè hoặc tham gia các buổi tư vấn tâm lý để giúp bạn vượt qua giai đoạn này.
  • Theo dõi lượng máu ra và các triệu chứng bất thường khác. Nếu có bất kỳ dấu hiệu biến chứng như ra máu quá nhiều, cảm thấy mệt mỏi hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng. Hãy đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và có hướng khắc phục kịp thời.

Tạm kết

Như vậy, sảy thai tự nhiên ra máu trong bao lâu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ngay khi có dấu hiệu bất thường tại cơ quan sinh dục, bạn nên chủ động đi khám bác sĩ chuyên khoa để có hướng khắc phục kịp thời.

Xem thêm bài viết: